Skip to Main content

Defnyddio methodolegau DEEP i gefnogi gwasanaethau cymdeithasol yng Nghastell-nedd Port Talbot

Dyddiad diweddaru diwethaf: 24 Tachwedd 2025

Beth yw'r prosiect?

Defnyddio methodolegau Datblygu Ymarfer a Gyfoethogir gan Dystiolaeth (DEEP) i wella gwasanaethau a chanlyniadau i bobl sy’n cael eu cefnogi gan wasanaethau cymdeithasol Castell-nedd Port Talbot.

Mae'r gwaith hwn yn annog defnyddio'r dulliau 'newid mwyaf arwyddocaol' a 'chymuned ymholi' i ddatblygu ymarfer a llywio polisi.

Mae newid mwyaf arwyddocaol yn ddull o gasglu ac archwilio canlyniadau ‘newid’ drwy straeon, tra bod cymuned ymholi’n galluogi pobl i greu ac archwilio cwestiynau mewn ymateb i dystiolaeth.

Mae cymuned ymholi yn galluogi pobl i greu ac archwilio cwestiynau mewn ymateb i dystiolaeth.

Pam mae'n cael ei gynnal?

Mae'r gwaith hwn yn adeiladu ar waith partneriaeth blaenorol Castell-nedd Port Talbot gyda'r Athro Fiona Verity a Nick Andrews yng nghyn-Ysgol Ymchwil Gofal Cymdeithasol Cymru ynghylch defnyddio tystiolaeth mewn ymarfer.

Mae newid mwyaf arwyddocaol yn ymwneud â chreu lle i unigolion — boed yn ddefnyddwyr gwasanaeth, gofalwyr neu ymarferwyr — rannu straeon am newid sydd wir wedi bod yn bwysig iddyn nhw.

Nid yw’r straeon hyn yn ddim ond hanesion, maen nhw’n dystiolaeth. Maen nhw’n dangos beth sy’n gweithio, beth sydd angen newid, a sut mae gwasanaethau’n cael eu profi yn ymarferol.

Ble a phryd mae'r gwaith yn cael ei wneud?

Mae'r gwaith hwn yn cael ei wneud yn bennaf yng ngwasanaethau plant Castell-nedd Port Talbot, ond mae bellach wedi'i ymestyn i wasanaethau oedolion.

Ers mis Ebrill 2023, mae'r tîm wedi dysgu o straeon ymarferwyr, rhieni, teuluoedd a phlant mewn cyfres o baneli casglu a dethol straeon newid mwyaf arwyddocaol.

Mae ymarferwyr a rhieni wedi cyflawni hyfforddiant DEEP hefyd.

Pwy sy'n cymryd rhan?

Mae gan y prosiect gefnogaeth cyfarwyddwr ac uwch dîm rheoli'r awdurdod lleol ac mae wedi cael ei sbarduno gan weithwyr cymdeithasol ymgynghorol yng ngwasanaethau cymdeithasol Castell-nedd Port Talbot.

Mae'r gwaith wedi cynnwys rheolwyr, ymarferwyr a'r bobl maen nhw'n eu cefnogi, gan gynnwys aelodau o'r Rhwydwaith Eiriolaeth Rhieni (PAN).

Beth maen nhw wedi'i ddysgu hyd yn hyn?

Dywed y tîm fod y daith drwy’r prosiect newid mwyaf arwyddocaol wedi bod yn un o wrando, dysgu a dangos arweinyddiaeth gyda chalon. Mae wedi dangos iddyn nhw nad yw straeon yn ddim ond data – maen nhw’n sbardun ar gyfer newid, cysylltiadau a chydgynhyrchu.

Straeon sy’n siarad

Mae’r tîm wedi dysgu bod straeon yn gwneud mwy na disgrifio newid — maen nhw’n ei ymgorffori. Maen nhw wedi helpu’r tîm i ddeall beth sy’n bwysig i’r bobl maen nhw’n eu cefnogi ac i’r rhai sy’n darparu gwasanaethau. Maen nhw wedi sbarduno sgyrsiau, herio rhagdybiaethau ac annog gweithredu ar draws diogelu, rhianta corfforaethol a gwasanaethau i oedolion.

Adborth sy’n adeiladu ymddiriedaeth

Mae ffurflenni adborth bellach yn golygu bod paneli’n cynnig ymatebion ystyrlon i gyfranwyr straeon, gan gau’r cylch gyda dull “dywedoch chi, gwnaethom ni”. Mae hyn wedi cryfhau ymddiriedaeth ac atebolrwydd, ac yn sicrhau bod dysgu’n arwain at weithredu, nid dim ond myfyrio.

Cynhwysiant a chydgynhyrchu

Mae’r tîm wedi dysgu bod newid mwyaf arwyddocaol yn ffynnu mewn llefydd cynhwysol. Maen nhw wedi gweld sut mae lleisiau amrywiol yn cyfoethogi’r broses ac yn archwilio ffyrdd creadigol o gasglu straeon — drwy gelf, ffilm a phartneriaethau cymunedol — gan sicrhau bod paneli’n adlewyrchu amrywiaeth yr ardal.

Effaith strategol

Mae newid mwyaf arwyddocaol yn dylanwadu ar fwy na dim ond arfer — mae’n siapio polisi. Mae wedi’i wreiddio mewn adroddiadau diogelu, cynllunio strategol ac adlewyrchiadau doethurol. Mae’n helpu i gysylltu straeon â metrigau, osgoi rhagfarn wrth ddewis, a chefnogi fframweithiau allweddol fel y 12 C a’r Fframwaith Ansawdd ar gyfer Dysgu ac Ymarfer.

Diwylliant dysgu

Mae paneli straeon wedi troi’n ofodau dysgu, lle mae’r tîm yn stopio, yn myfyrio ac yn tyfu. Maen nhw wedi helpu i wreiddio diwylliant o ymarfer sy’n seiliedig ar ymchwil, gyda llwyddiant y prosiect diwylliant ymchwil mewn gwasanaethau i oedolion bellach yn cael ei ailadrodd ar draws y gyfarwyddiaeth.

Beth sy’n dod i’r amlwg

  • Mae newid mwyaf arwyddocaol yn dod yn iaith gyffredin ar draws timau.
  • Mae caniatâd a moeseg yn cael eu hystyried yn ofalus, gyda ffurflenni a thaflenni gwybodaeth newydd ar y gweill.
  • Mae paneli’n troi’n ofodau dysgu strategol.
  • Mae offer digidol yn gwella’r gwaith perthynol — nid yn ei ddisodli.

Edrych ymlaen

Mae’r tîm yn adeiladu catalog cynyddol o straeon ar draws disgyblaethau. Maen nhw’n cryfhau cylchoedd adborth ac yn gwreiddio newid mwyaf arwyddocaol mewn fframweithiau gwerthuso, gan hyrwyddo diwylliant ymchwil sy’n gwerthfawrogi profiad byw a doethineb ymarferol.

Darganfod mwy

Os hoffech chi wybod mwy am ble i ddechrau gyda chynnal prosiect tebyg, neu os hoffech unrhyw wybodaeth arall, cysylltwch â Melanie Weaver yng Nghyngor Castell-nedd Port Talbot ar m.weaver@npt.gov.uk.

Darganfod mwy

Gwefan y prosiect:

Contact name:

Melanie Weaver

Email address:

m.weaver@npt.gov.uk